Tiếp thị khách sạn đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn thu hút đặt phòng và tối ưu hóa doanh thu. 

Trong hầu hết các trường hợp, thông điệp tiếp thị của bạn là cách khách hàng biết đến khách sạn của bạn, và cũng là cách họ hiểu các giá trị cũng như các đề xuất bán hàng độc đáo của bạn. Tất nhiên, để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị của mình, bạn cần phải biết các xu hướng tiếp thị khách sạn mới nhất trong năm 2022.

Tuy nhiên, xu hướng tiếp thị khách sạn cũng đã thay đổi do sự bùng phát của dịch COVID. Trong bài viết này, bạn có thể tìm hiểu về những xu hướng chung trong tiếp thị khách sạn, cũng như những xu hướng do coronavirus ảnh hưởng tạo ra.

Tiếp Thị Khách Sạn Là Gì?

Tiếp thị khách sạn là một thuật ngữ bao hàm, dùng để chỉ các chiến lược và kỹ thuật tiếp thị khác nhau mà khách sạn sử dụng, nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ và tạo ấn tượng tích cực đối với khách hàng. Nói một cách dễ hiểu, đó là làm cho một khách sạn trở nên hấp dẫn nhất có thể, nhằm có thể thu hút càng nhiều khách càng tốt.

Trong thời đại kỹ thuật số, tiếp thị khách sạn diễn ra online, cũng như trực tiếp. Các thương hiệu khách sạn cần tối đa hóa sự hiện diện của họ thông qua lưu lượng truy cập trang web, mạng xã hội, email và nhiều kênh khác.

Tại sao Tiếp thị Khách sạn lại Quan trọng?

Trong ngành hospitality, cạnh tranh là một trong những thách thức lớn nhất đối với các khách sạn riêng lẻ. Tiếp thị khách sạn là điều cần thiết, vì đây là cách khách sạn có thể quảng bá cơ sở của họ, làm nổi bật các chức năng độc đáo của nó, đảm bảo cơ sở của mình nổi bật so với các đối thủ, và làm cho khách hàng nhìn thấy lợi ích của việc lưu trú tại đó.

Cuối cùng, việc cập nhật các xu hướng tiếp thị khách sạn mới nhất và thu hút khách hàng thông qua hoạt động tiếp thị có thể giúp các chủ khách sạn tối đa hóa số lượng đặt phòng và mang lại doanh thu.

18 Xu hướng Tiếp thị Khách sạn Chung và Cụ Thể Cho Thời COVID

Dưới đây là liệt kê một số xu hướng chính liên quan đến tiếp thị khách sạn. Để thuận tiện cho bạn, những xu hướng này đã được phân loại thành nhóm các xu hướng chung, và nhóm các xu hướng có liên quan trực tiếp đến coronavirus, cũng như những thay đổi liên quan trong hành vi của người tiêu dùng.

6 Xu hướng Tiếp thị Khách sạn Liên quan đến COVID

Sự bùng phát COVID đã có tác động lớn đến ngành hospitality, vì các khách sạn buộc phải đối mặt với các qui định mới, thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng, hạn chế du lịch toàn cầu và suy thoái kinh tế. Bạn có thể tìm hiểu thêm về một số xu hướng tiếp thị khách sạn chính có liên quan đến đại dịch.

1. Làm Nổi Bật An Toàn Trong Tiếp Thị Khách Sạn & Giao Tiếp Với Khách

Một trong những xu hướng lớn nhất trong hoạt động tiếp thị khách sạn là nhu cầu ngày càng tăng về việc nhấn mạnh các biện pháp an toàn và vệ sinh trong nội dung tiếp thị và giao tiếp với khách của bạn. Khách du lịch cần được đảm bảo rằng bạn coi trọng mối đe dọa từ COVID, và đang thực hiện các bước để giữ cho họ an toàn nhất có thể.

Các biện pháp vệ sinh và chính sách an toàn luôn được đặt lên hàng đầu trong tâm trí khách hàng khi đưa ra quyết định đặt phòng, và cách bạn truyền đạt các bước mà bạn đã thực hiện chính là sự khác biệt giữa việc tạo ra doanh thu và không tạo ra doanh thu. Những nỗ lực của bạn cần được thông báo trên trang web của bạn, trên nền tảng của bên thứ ba, trong email và các nơi khác.

2. Tập trung hơn vào các chuyến đi giải trí

Một số khách sạn tập trung nhiều nỗ lực tiếp thị của họ vào khách doanh nhân, nhưng do các hạn chế đi lại kết hợp với chính sách làm việc tại nhà, hạn chế tụ tập đông người và tình trạng không chắc chắn nói chung, đã khiến nhiều sự kiện kinh doanh bị hủy bỏ, và việc đi công tác nói chung đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, đại dịch đã gây ra một số tổn thất cho người dân và nhiều người đang rất muốn được tịnh dưỡng. Vì lý do này, dù du khách có thể ít đi du lịch hơn so với trước đây, nhu cầu nghỉ ngơi giải trí vẫn còn. Với suy nghĩ này, ban lãnh đạo khách sạn có thể xem xét tăng cường chú trọng vào truyền thông tiếp thị dựa trên giải trí.

Tùy thuộc vào vị trí và các tiện ích của bạn, bạn có thể nhắm mục tiêu các nhóm khác nhau, bao gồm các cặp vợ chồng, gia đình, nhóm bạn nhỏ hoặc thậm chí kết hợp. Bạn cũng có thể xem xét thay đổi một số kênh mà bạn sử dụng và tạo các giao dịch trọn gói nhằm vào khách du lịch giải trí, để khuyến khích nhiều đặt phòng hơn.

3. Chuyển từ khách du lịch quốc tế sang địa phương

Một xu hướng khách sạn khác cần lưu ý là chú trọng nhiều hơn vào khách địa phương, thay vì khách quốc tế. Điều này chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các hạn chế đi lại trong tình huống COVID, nó bao gồm ngăn cản việc đi lại hoặc thực thi các yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt đối với khách du lịch đến và đi từ một số quốc gia nhất định.

Nhiều khách sạn đã phản ứng bằng cách chuyển các nỗ lực tiếp thị của họ sang khách hàng địa phương hoặc ít nhất là khách hàng từ các quốc gia lân cận. Điều này có thể có nghĩa là nhấn mạnh vào các khía cạnh khác nhau của khách sạn của bạn. Chẳng hạn như tiện nghi phòng gym, truy cập wi-fi và khả năng làm việc từ xa, từ các phòng khách sạn của bạn hoặc từ các khu vực dành riêng cho người làm việc.

Một số khách sạn cũng đã khám phá các dịch vụ như giao đồ ăn và bạn có thể làm cho khách sạn của mình nổi bật bằng cách mang đến trải nghiệm ăn uống cho mọi người kèm với các dịch vụ bổ sung, chẳng hạn như mã QR phát nhạc Spotify.

4. Giá trị và vai trò của chính sách hủy linh hoạt

Do tình trạng kinh tế phát sinh từ đại dịch coronavirus, nhiều khách sạn rơi vào vị trí không thể cạnh tranh về giá phòng khách sạn. Tuy nhiên, bạn có thể cạnh tranh dựa trên giá trị mang lại cho khách hàng. Xét cho cùng, khách hàng thường hài lòng khi trả nhiều tiền hơn cho các tiện nghi tuyệt vời và dịch vụ khách hàng chất lượng cao.

Việc tạo thêm giá trị cho lời chào mời của bạn có thể có nhiều hình thức. Ví dụ: bạn có thể tạo các gói bao gồm bữa sáng phục vụ tại phòng, thời gian lưu trú dài hơn hoặc các dịch vụ bổ sung, chẳng hạn như mát-xa hoặc thuê phương tiện đi lại.

Liên quan đến dịch vụ khách hàng, một trong những điều quan trọng mà những người trong ngành khách sạn cần ghi nhớ là COVID đã tạo ra rất nhiều sự không chắc chắn. Khách hàng có thể dễ dàng bị đối mặt với các hạn chế mới, hoặc thậm chí có kết quả dương tính với vi rút. Việc thể hiện sự thông cảm và chia sẻ thông qua chính sách hủy đặt phòng linh hoạt có thể giúp bạn khuyến khích đặt phòng ngay từ đầu, và cũng có thể giúp bạn tránh bị những thông tin báo chí tiêu cực.

5. Phân tích dữ liệu để tìm các xu hướng tiếp thị khách sạn mới bởi tác động COVID

Trong khi đại dịch đã gây ra biến động, một số khái niệm cơ bản vẫn đúng như mọi khi. Điều quan trọng vẫn là sử dụng thông tin mà bạn có sẵn để đưa ra quyết định sáng suốt, vì vậy hãy dành thời gian để phân tích dữ liệu trang web và thông tin từ hệ thống quản lý khách sạn của bạn và sử dụng thông tin này cho các nỗ lực tiếp thị khách sạn của bạn.

Điều này có thể giúp bạn xác định nhóm đối tượng nào vẫn quan tâm đến việc ghé thăm khách sạn của bạn, cũng như phân khúc thị trường nào ít có khả năng đi du lịch hơn. Khi bạn đã làm được điều này, bạn có thể xác định cơ hội phát triển, tập trung nỗ lực vào việc thu hút các nhóm đối tượng đó và áp dụng các xu hướng tiếp thị khách sạn phù hợp nhất.

Điều này có thể có nghĩa là nhắm mục tiêu theo địa lý cho các nỗ lực tiếp thị của bạn, hoặc thậm chí chuyển sang các kênh tiếp thị mới. Nó cũng có thể dẫn đến việc bạn chuyển sang các xu hướng tiếp thị khách sạn khác, khác với xu hướng tiếp thị mà bạn định làm.

6. Hãy để những vị khách tiềm năng trải nghiệm khách sạn của bạn từ xa

Như đã nói, COVID đã tạo ra một sự không chắc chắn mới đối với khách du lịch, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu có một công nghệ khách sạn mà bạn có thể sử dụng để giảm bớt một số lo ngại này? Tin tốt là các chuyến tham quan thực tế ảo có thể cung cấp chính xác điều này. Sử dụng công nghệ VR, khách tiềm năng và khách hàng B2B có thể thực sự trải nghiệm khách sạn của bạn từ xa.

Điều này đặc biệt hiệu quả trong quá trình đặt phòng, đó là lý do tại sao các chuyến tham quan VR ngày càng được tích hợp trong các công cụ đặt phòng. Với những người quan tâm đến các tùy chọn kinh doanh hoặc sự kiện của bạn, VR có nghĩa là họ cũng có thể xem các cơ sở tổ chức đám cưới, sự kiện, hoặc bữa tối của khách sạn, và đặt chỗ mà không yêu cầu kiểm tra trực tiếp như trước.

Video: Tuần trăng mật ảo ở London và Hawaii

 
12 Xu hướng Tiếp thị Khách sạn Chung

Sau đây là ví dụ về một số xu hướng tiếp thị chung. Những xu hướng này có thể áp dụng trong toàn ngành khách sạn, bất kể vị trí hay cơ sở khách hàng, và việc duy trì tầng suất thực hiện có thể là điều cần thiết để tối ưu hóa doanh thu.

1. Tiếp thị Trải nghiệm Khách hàng

Tiếp thị trải nghiệm khách hàng đề cập đến một tập hợp các chiến lược tiếp thị khách sạn dựa trên trải nghiệm mà khách hàng thực sự có khi ở tại khách sạn hoặc tương tác với một doanh nghiệp. Nó dựa trên ý tưởng rằng khách hàng của khách sạn không thực sự trả tiền cho các sản phẩm hoặc dịch vụ; họ trả tiền cho những trải nghiệm.

Các khách sạn có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng theo một số cách, chẳng hạn như thông qua việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc, cung cấp các tính năng độc đáo trong phòng khách sạn và cung cấp một loạt các tiện nghi cao cấp cho khách. Bằng cách tập trung vào các hoạt động tiếp thị về trải nghiệm, các khách sạn thực sự có thể đánh vào lý do mọi người ở lại khách sạn ngay từ đầu.

2. Tìm kiếm bằng giọng nói

Trong những năm gần đây, tìm kiếm bằng giọng nói đã nổi lên như một trong những xu hướng tiếp thị khách sạn quan trọng nhất và có một số chiến lược tiếp thị khách sạn có thể tận dụng lợi thế này. Chẳng hạn như, bằng cách sử dụng các thiết bị gia dụng thông minh, giờ đây khách hàng có thể đặt phòng khách sạn hoàn toàn thông qua lệnh thoại và các khách sạn nên tận dụng điều này.

Ngoài ra, khả năng tìm kiếm bằng giọng nói cũng có thể được thực hiện trong các phòng khách sạn và sau đó được quảng bá như một cách để thu hút khách hàng. Điều này có thể đạt được bằng cách gắn loa thông minh hoặc các hub thông minh trong các phòng khách sạn, cho phép khách sử dụng chúng để lấy thông tin du lịch mới nhất hoặc đặt dịch vụ khách sạn theo cách thoải mái nhất ngay tại phòng của họ.

Video: Đặt sản phẩm du lịch qua Tìm kiếm bằng giọng nói

3. Cải thiện trải nghiệm & sự hài lòng của khách thông qua Chatbots

Khách hàng có xu hướng có kỳ vọng cao khi nói đến dịch vụ khách hàng trực tuyến, dự đoán các câu trả lời nhanh chóng cho các câu hỏi và đây là điểm mà chatbot có thể có giá trị lớn. Một chatbot có thể được thiết lập để trả lời các câu hỏi phổ biến, đưa ra các thông điệp tiếp thị chính của bạn, tăng lượt đặt phòng trực tiếp và thậm chí hướng dẫn khách hàng thông qua các lượt đặt chỗ.

Một số lợi ích chính liên quan đến chatbots bao gồm khả năng trả lời khách hàng ngay cả khi nhân viên không có mặt, cũng như phát hiện ngôn ngữ tự động và giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ. Chatbots cũng có thể tiếp tục giao tiếp với khách trong suốt hành trình của khách hàng, kể cả trong giai đoạn theo dõi.

Video: Đặt Phòng Khách Sạn Với Chatbot

 
4. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Các tương tác với dịch vụ khách hàng tạo thành một phần chính trong hỗn hợp tiếp thị khách sạn hiện đại và trí tuệ nhân tạo có thể đóng một vai trò quan trọng ở đây. Ví dụ, chatbots được hỗ trợ bởi AI là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo khách hàng nhận được phản hồi nhanh chóng thông qua chức năng trò chuyện trực tiếp trên trang web của khách sạn, 24 giờ một ngày, loại bỏ thời gian phản hồi chậm.

Tuy nhiên, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực khách sạn còn vượt xa điều này. Ví dụ: AI có thể giúp các khách sạn phân tích khách hàng hiệu quả hơn, hỗ trợ các hoạt động tiếp thị cá nhân hóa. Nó cũng có thể tăng tốc độ phân tích dữ liệu, trong khi robot dịch vụ khách hàng do AI điều khiển có thể được triển khai trong các khách sạn.

Video: Trí tuệ nhân tạo trong phòng khách sạn

 
5. Tiếp thị người ảnh hưởng (KOL)

Tiếp thị người ảnh hưởng là hoạt động tiếp cận những cá nhân được nhiều người biết đến trên môi trường trực tuyến và sử dụng ảnh hưởng của họ để đưa thông điệp tiếp thị đến một đối tượng cụ thể. Những người có ảnh hưởng thường có lượng người xem ổn định, có thể bao gồm một nhóm đối tượng cụ thể và người xem của họ thường tôn trọng quan điểm của họ.

Nhìn chung, tiếp thị người ảnh hưởng cũng giống tiếp thị bằng sự xác nhận của người nổi tiếng (celebrities) ở chỗ người xem tin tưởng một doanh nghiệp hoặc thương hiệu, vì sự liên kết của doanh nghiệp hoặc thương hiệu với người khác mà họ tin tưởng, hoặc ngưỡng mộ. Các khách sạn cũng có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng để tạo nội dung video, bài đăng trên mạng xã hội, nội dung bằng văn bản hoặc các hình thức tiếp thị trực tuyến khác.

Video: Những người có ảnh hưởng trên Instagram đang thúc đẩy ngành du lịch như thế nào

6. Nội dung do người dùng tạo ra

Liên quan đến ngành khách sạn, nội dung do người dùng tạo ra là nội dung trực tuyến được tạo và chia sẻ bởi khách hàng. Bao gồm từ đánh giá của khách hàng và vlog, cho đến ảnh khách sạn hoặc ảnh chụp kỳ nghỉ. Nội dung do người dùng tạo thường được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội hoặc qua các blog cá nhân.

Loại nội dung này có lợi là đến từ những khách hàng thực sự chứ không phải từ thương hiệu, giúp tăng lòng tin của khán giả. Nhằm để các chiến lược tiếp thị khách sạn có thể thực sự khai thác sức mạnh của nội dung do người dùng tạo, thì khách sạn phải tạo cơ hội cho nội dung đó dễ dàng được tạo và chia sẻ, booth ảnh kỹ thuật số là một ví dụ như vậy.

Video: Ví dụ về Nội dung do Người dùng Tạo cho Khách sạn

7. Tiếp thị Cá nhân hóa

Ý tưởng đằng sau tiếp thị cá nhân hóa là cung cấp nhiều nội dung quảng cáo nhắm mục tiêu là người dùng cá nhân hơn. Đây là một kỹ thuật chủ yếu dựa vào việc thu thập dữ liệu người dùng. Lợi thế chính của tiếp thị cá nhân hóa là nội dung quảng cáo được khách hàng nhìn thấy phù hợp hơn với họ với tư cách cá nhân.

Tiếp thị cá nhân hóa có thể có một số hình thức, bao gồm các đề xuất sản phẩm thông minh được cung cấp qua internet hoặc các chiến dịch tiếp thị qua email được cá nhân hóa. Nội dung có thể được điều chỉnh bằng cách thu thập thông tin liên lạc cá nhân. Nhưng cũng có thể được nhắm mục tiêu đến những người dùng cụ thể dựa trên thói quen duyệt web và hoạt động mạng xã hội của họ. 

8. Thực tế tăng cường (AR)

Thực tế tăng cường hơi giống với công nghệ thực tế ảo (VR), nhưng thay vì thay đổi hoàn toàn môi trường xung quanh của người dùng, nó hoạt động bằng cách phủ thông tin lên môi trường thế giới thực - thường thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Bản thân công nghệ này đã trở thành xu hướng chủ đạo thông qua các ứng dụng phổ biến như Pokemon Go.

Ngày nay, tiếp thị thực tế tăng cường là một trong những xu hướng tiếp thị khách sạn quan trọng nhất. Đặc biệt, việc thúc đẩy các tính năng AR có thể giúp một khách sạn nổi bật hơn so với các đối thủ. Một ví dụ về cách sử dụng của nó là tạo các bản đồ tương tác trên tường trong các phòng, có thể cung cấp cho người dùng thông tin du lịch khi họ hướng điện thoại thông minh vào họ vào.

Video: Ví dụ về thực tế tăng cường cho du lịch

9. Tiếp thị Video

Tiếp thị video là một trong những chiến lược tiếp thị khách sạn mạnh mẽ nhất, giúp đưa các thông điệp tiếp thị đến khách hàng tiềm năng theo cách thuận tiện cho họ. Nội dung video đặc biệt phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội và nó có khả năng kết hợp các yếu tố hình ảnh và âm thanh.

Phạm vi các lựa chọn có sẵn cho các nhà tiếp thị là gần như vô tận, từ các luồng trực tiếp về hoạt động của khách sạn, đến các video quảng cáo nêu bật các đặc điểm của khách sạn và các cuộc phỏng vấn với khách hàng, chia sẻ kinh nghiệm của họ. Sự phổ biến ngày càng tăng của video 360 độ cũng mở ra cơ hội lớn hơn để thu hút khán giả một cách trọn vẹn.

Video: Đoạn giới thiệu quảng cáo Example W Hotel Barcelona

10. Tiếp thị lại (remarketing)

Sau cùng thì tiếp thị lại là một cách để những ban quản lý khách sạn để tiếp cận những người dùng đã truy cập trang web khách sạn của họ, hoặc tương tác với thương hiệu của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. Nó đặc biệt có lợi cho các khách sạn, bởi vì nghiên cứu chỉ ra rằng một số lượng lớn người bắt đầu đặt phòng khách sạn, sau một sự ngập ngừng. Điều này có thể là do họ đã trở nên mất tập trung hoặc vì họ muốn thực hiện các nghiên cứu sâu hơn.

Tiếp thị lại cho phép nhắm mục tiêu vào những người dùng này với các thông điệp tiếp thị cụ thể, chẳng hạn như hình ảnh chính xác về phòng khách sạn mà họ đã định đặt, nhắc nhở họ về sự tương tác của họ. Một lợi thế chính của tiếp thị lại so với các hình thức quảng cáo kỹ thuật số khác, là khách sạn đã biết những người dùng này có sự quan tâm ở một mức độ nào đó.

11. Metaverse: Một xu hướng tiếp thị khách sạn sáng tạo

Metaverse cung cấp một số cơ hội tiếp thị khách sạn độc đáo và có thể giúp đưa các dịch vụ vào thời đại hiện đại. Thứ nhất, các khách sạn có tùy chọn cung cấp không gian ảo hoặc kỹ thuật số, trong đó mọi người có thể tương tác tự do mà không cần tất cả ở cùng một địa điểm. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho các khách hàng doanh nghiệp tổ chức các cuộc họp trực tuyến.

Tuy nhiên, metaverse cũng có thể được sử dụng theo những cách thú vị và sáng tạo cho phép cải thiện trải nghiệm của khách hàng một cách tổng thể hơn. Ví dụ: các chuyến tham quan ảo tương tác đến các khách sạn có thể giúp khách hàng đưa ra quyết định đặt phòng dễ dàng hơn, trong khi các dịch vụ metaverse có thể cho phép khách nhỏ tuổi trải nghiệm các yếu tố AR và VR trong chính khách sạn.

12. Dùng NFT như một phần mở rộng của Tiếp thị khách sạn kỹ thuật số

Các mã thông báo không thể thay thế , hoặc NFT, là một trong những lựa chọn tiếp thị khách sạn thú vị nhất vì có rất nhiều công dụng tiềm năng. Về cơ bản, NFT là tài sản mật mã duy nhất, không thể sao chép, chứng minh quyền sở hữu của một món kỹ thuật số. Nó có thể là tác phẩm nghệ thuật, tệp âm thanh hoặc thậm chí là thẻ thành viên kỹ thuật số.

Ở cấp độ cơ bản, các nhà tiếp thị khách sạn có thể hợp tác với các nghệ sĩ địa phương hoặc người sáng tạo nội dung và bán hoặc tặng NFT để tạo sự chú ý. Tuy nhiên, đi xa hơn, công nghệ NFT cũng có thể được sử dụng để chứng minh tư cách thành viên (membership) hoặc lưu trữ thông tin về sự trung thành của khách hàng. Ngoài ra, NFT có thể được cung cấp trong metaverse, cho phép tạo ra các cơ hội kỹ thuật số mới thú vị, chẳng hạn như bán tài sản kỹ thuật số trong không gian ảo.

Ngành công nghiệp khách sạn là một ngành rất cạnh tranh. Đó là lý do tại sao tiếp thị khách sạn là rất quan trọng. Sử dụng 10 xu hướng tiếp thị khách sạn được liệt kê trong bài viết này, các khách sạn có thể tiếp cận khách hàng theo nhiều cách khác nhau, với nhiều thông điệp tiếp thị đa dạng, tối đa hóa cơ hội đảm bảo đặt phòng và đạt được mục tiêu doanh thu.

Tinh Hoa Quản Trị 
(biên tập lại từ Refine)

Login Form