Vấn đề mà chúng ta cần giải quyết là sự hạn chế năng lực marketing của doanh nghiệp, chứ không chỉ là hạn chế của một phòng ban hay một cá nhân. Muốn kinh doanh hiệu quả hơn, cạnh tranh tốt hơn, thì cần sự nổ lực của mỗi người trong doanh nghiệp, chứ không chỉ là một cá nhân, hay một đơn vị.

  • Tại sao cũng hàng hóa ấy, họ có thể đánh vào thị trường của ta và chiếm dần thị phần của ta, còn ta thì chẳng những không đánh được vào thị trường nhà của họ, mà còn không giữ được thị phần trên sân nhà của mình? và cuối cùng chấp nhận làm gia công sản phẩm cho họ?
    Phải chăng vì năng lực marketing, năng lực phát triển thị trường của ta còn bất cập?
  • Tại sao các công ty sản xuất công nghệ gặp khó khăn khi tìm đầu ra cho sản phẩm, và không biết nên đầu tư phát triển sản phẩm gì dù mình có nền tảng về kỹ thuật?
    Phải chăng vì chúng ta giỏi năng lực công nghệ mà thiếu năng lực marketing?
  • Tại sao cũng sản phẩm ấy, chất lượng ấy, người ta bán được giá cao, còn chúng ta thì chỉ bán được với giá rẻ, và còn phải hạ giá dần để cạnh tranh?
    Phải chăng do năng lực marketing của chúng ta còn bất cập so với nhu cầu kinh doanh?
  • Tại sao sản phẩm thì do chúng ta trồng, chúng ta nuôi, chúng ta khai thác, chúng ta chế biến, nhưng chúng ta chỉ kiếm được một ít tiền. Còn người ta thì hưởng được phần lớn từ giá trị của sản phẩm bán ra?
    Phải chăng vì chúng ta không biết làm marketing nên chúng ta buộc phải chấp nhận cái thế như vậy?
  • Tại sao các tập đoàn lớn của nước ngoài chỉ tập trung làm khâu thị trường nơi có lợi nhuận cao, còn các khâu làm rất vất vả, rủi ro cao lại lợi nhuận thấp như sản xuất nguyên liệu, chế biến, lắp ráp, thì họ để cho chúng ta làm?
    Phải chăng muốn kiếm được nhiều tiền hơn và phát triển lớn mạnh thì phải biết làm marketing giỏi?
  • Tại sao chúng ta không tự khai thác kinh doanh bằng thương hiệu của chính mình, mà phải trả nhiều tiền để thuê thương hiệu của người khác gắn lên sản phẩm của mình?
    Phải chăng vì chúng ta không giỏi marketing nên không thể tự khai thác thị trường, không biết tự xây dựng thương hiệu cho mình?
  • Tại sao chúng ta thường xuyên bị tình trạng được mùa mất giá, hàng dội chợ bán không được, và phải nhổ bỏ cây trồng chỉ sau một vài vụ thu hoạch, gây lãng phí lớn và dẫn đến đầu tư kém hiệu quả, chứ không giữ được ổn định để có thể cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả như người ta thường làm?
    Phải chăng vì chúng ta không biết làm marketing, không thể chủ động phát triển thị trường, mà phải phụ thuộc vào người mua đến đặt hàng? Phải chăng vì chúng ta không biết cách nắm bắt thị trường, không đánh giá được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của thị trường nên sản phẩm làm ra khó tiêu thụ?
  • Tại sao phải khuyến mại liên tục thì mới bán được, ngưng khuyến mại thì doanh số cũng giảm theo?
    Phải chăng chúng ta chỉ thu hút được nhóm khách hàng mua giá rẻ, họ chỉ mua khi chúng ta hạ giá trị sản phẩm mình? Tại sao chúng ta không tạo ra giá trị và lợi ích gì khác để thu hút khách hàng?
  • Tại sao chúng ta thường phải xuất thô, xuất bán thành phẩm, hoặc nếu thành phẩm thì là OEM, chứ không phải là xuất thành phẩm với thương hiệu của chúng ta?
    Phải chăng chúng ta không thể, không biết làm marketing cho sản phẩm của mình làm ra? Phải chăng cần cù chịu khó và giỏi kỹ thuật không thôi là chưa đủ, mà còn phải giỏi marketing thì mới kiếm được nhiều tiền hơn?

Vậy giải pháp nào cho chúng ta?

Tại sao thuê một CMO giỏi, một chuyên gia marketing giỏi về set up phòng marketing thì không giải quyết được vấn đề?

Bởi vì vấn đề mà chúng ta cần giải quyết là sự hạn chế năng lực marketing của doanh nghiệp, chứ không chỉ là hạn chế của một phòng ban hay một cá nhân.

Muốn kinh doanh hiệu quả hơn, cạnh tranh tốt hơn, thì cần sự nổ lực của mỗi người trong doanh nghiệp, chứ không chỉ là một cá nhân, hay một đơn vị.

Vì các lí do sau:

  • Chỉ một người hiểu còn số đông không hiểu, không có nhận thức đúng đắn, thì một người không thể thuyết phục được số đông làm theo ý mình, người này cũng không thể làm thay tất cả mọi người.
  • Do nhận thức khác nhau về marketing mà khi truyền thông chúng ta nói thế này, trong khi người trong công ty thì làm thế kia, dẫn đến các chương trình marketing kém hiệu quả, lãng phí nguồn lực và không đạt được mục đích đề ra.
  • Để xây dựng hình ảnh và uy tín marketing thì đòi hỏi nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Trong khi bất kỳ ai trong công ty, bộ phận nào trong công ty cũng có thể phá hỏng nỗ lực ấy.
    Từ anh bảo vệ đến anh thủ kho, người giao hàng, cô tiếp tân, chị kế toán thu tiền, anh kỹ thuật bảo trì, cậu nhân viên sales, cô kỹ sư R&D, anh công nhân chế biến, chị KSC, cô thu mua nguyên liệu ... ai cũng có thể vô tình hay cố ý mà làm hỏng những nổ lực của doanh nghiệp trong quá trình chinh phục khách hàng.

Mọi người trong công ty cần có một nhận thức đúng đắn để dẫn dắt hành động của họ, hướng đến khách hàng. Chúng ta cần đưa marketing vào văn hóa doanh nghiệp, cần làm cho marketing trở thành một triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.

Loạt chương trình huấn luyện marketing chuyên sâu mà chúng tôi tổ chức không chỉ nhằm trang bị kiến thức và cấp chứng nhận cho một CMO, chúng tôi hướng đến nâng cao năng lực marketing của doanh nghiệp, đi từ nhận thức đến kỹ năng và hành động.

Link đăng ký tham dự chương trình: Nhấn Vào Đây Để Đăng Ký.

TINH HOA QUẢN TRỊ

Comments powered by CComment

Login Form