Thỉnh thoảng có một số bạn inbox hỏi tôi, "Chú chỉ cháu cách học cái gì, học như thế nào để có thể phân tích doanh nghiệp, phân tích vĩ mô được như chú".

Phân tích thị trườngCâu trả lời chung của tôi là không cách gì khác ngoài việc học Kỹ năng Phân tích kết hợp với đọc thông tin.

Phần kỹ năng phân tích bao gồm:

  • Phân tích môi trường vĩ mô (từ đây kết hợp với kiến thức, bạn sẽ có thể phân tích vĩ mô ở cấp độ quốc gia, khu vực...)
  • Phân tích khách hàng (phục vụ cho việc tung sản phẩm mới, chiến lược marketing và brand)
  • Phân tích đối thủ (học cách "đọc" chiến lược đối thủ)
  • Phân tích các đối tác của mình (để nhìn ra sự chuyển biến cung-cầu của thị trường)
  • Phân tích Chuỗi Giá trị (ứng dụng vào marketing, chiến lược để tối ưu hóa giá trị - tôi đưa ra các nhận định về động thái chiến lược của một số doanh nghiệp trong thời gian qua là nhờ sử dụng kiến thức này)
  • Phân tích Chu kỳ Thị trường (ứng dụng vào marketing, chiến lược, phù hợp với từng giai đoạn của thị trường)
  • Kết hợp PEST và SWOT (phân tích cạnh tranh, định vị cạnh tranh)

Để có dữ liệu mà phân tích các nội dung trên thì phải học về kỹ thuật Thu thập thông tin. Rồi học kỹ thuật Nghiên cứu và Phân tích Thị trường, học làm việc với các agency hoặc học cách tự thiết lập bảng câu hỏi và tổ chức nghiên cứu thị trường.

Nếu bạn nào muốn mình có thể phân tích và nhận định như tôi thì ít nhất là các bạn phải học những nội dung cơ bản như trên. Tôi phải nói trước là nó rất khô khan, rất khó "nhá". Nhưng nếu bạn không học cách làm khoa học, bài bản, thì bạn chỉ có thể phân tích và nhận định sự việc dựa trên cảm tính chủ quan của mình thôi.

Và nếu ai muốn học, thì hôm nay vẫn còn cơ hội: Khóa học Phân tích Khách Hàng và Thị trường bắt đầu vào T7 tuần này ngày 10/10/2020 vẫn còn vài chỗ.

Đỗ Hòa - on Marketing Competency Development

Comments powered by CComment

Login Form